Những bí quyết xây dựng thương hiệu thành công cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trong cuộc chiến thương hiệu, không tuyên chiến với người khổng lồ, nhỏ mà có mưu mẹo, mình là cá bé hãy luồn lách khôn ngoan.

Câu hỏi luôn được đặt ra ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ là nên tập trung vào bán hàng tăng doanh số hay xây dựng thương hiệu, cái nào cần làm trước hơn?

Cứ phải lo bán hàng suốt như thế có khác gì con buôn nhưng xây dựng thương hiệu lại vô cùng tốn kém, tiền thu được đã ít mà lại không phát triển kiến thức. Sai một bước là mất hết vốn liếng đầu tư.

Thương hiệu sẽ được nói một cách đơn giản sẽ như thế này: Khi bạn nhìn thấy đôi tai chuột bạn sẽ lập tức nghĩ đến Disney. Khi nghe đến câu “I’m lovin’ it”, bạn biết đó là McDonald’s. Đó chính là hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu mang lại. Nó sẽ khắc sâu nhận diện, hình ảnh của một công ty vào tâm trí khách hàng.

Trong khi những công ty lớn dùng rất nhiều ngân sách để sử dụng vào việc xây dựng thương hiệu, thì những doanh nghiệp vừa và nhỏ lại gặp nhiều khó khăn. Với Giám đốc điều hành thương hiệu là một khái niệm vô cùng trừu tượng và ảo diệu. Trở thành những cái tên đình đám như Coca cola trong ngành giải khát, Nike trong ngành thời trang thể thao, Apple trong thế giới Smartphone,  McDonald’s trong thế giới đồ ăn nhanh, Mercedes-Benz trong dòng xe sang… là ước mơ quá xa vời.

Câu hỏi là doanh nghiệp vừa và nhỏ có nên chi tiền để xây dựng thương hiệu không?

Câu trả lời sẽ là CÓ. Thương hiệu quan trọng và cực kỳ cần thiết với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên các chủ doanh nghiệp nên nhớ rằng, khi sản phẩm của mình chưa ổn đừng làm thương hiệu vội. Sản phẩm luôn có trước, thương hiệu sẽ có sau. Không có chuyện ngược lại. Nếu sản phẩm tồi mà thương hiệu rầm rộ nhiều khi tệ hơn là không làm gì. Với ngân sách ít ỏi, làm như vậy là đốt tiền.

Tôi có sản phẩm, doanh số bán hàng rất cao liệu có cần phải xây dựng thương hiệu?

Câu trả lời là: Rất cần!

Sản phẩm tốt mà không biết cách làm thương hiệu thì sẽ là “áo gấm đi đêm”. Nếu bạn sản phẩm tốt, việc tạo truyền miệng từ những người đã dùng rất quan trọng. Nhưng các đối thủ cũng sản phẩm tốt chẳng kém thì làm sao? Lúc đó chiến thắng thuộc về những ai biết làm thương hiệu một cách bài bản, biết vận dụng những quy luật và nguyên tắc có sức mạnh tạo sự khác biệt, thay đổi.

Đi sau thì phải đẹp hơn tốt hơn

Không phải ai cũng có lợi thế là người đi đầu – người mở lối, nếu bạn đã không có lợi thế đi đầu thì lấy gì làm lợi thế?

Đừng chỉ làm thương hiệu khi đã có tiền

Theo bà Amy Kunrojpanya, một chuyên gia truyền thông kỳ cựu đã nâng tầm danh tiếng cho nhiều thương hiệu có quy mô toàn cầu như Google, Cocacola, hiện là Giám đốc chính sách và truyền thông Uber châu Á - Thái Bình Dương, với bất kỳ doanh nghiệp nào, thương hiệu, danh tiếng là vô cùng quan trọng.

“Mặc dù chặng đường này rất gian nan, đặc biệt là những doanh nghiệp đi lên từ con số không, nhưng mọi doanh ngiệp mới đều nên xây dựng danh tiếng ngay từ khi mới bắt đầu”, bà Amy Kunrojpanya chia sẻ.

Đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp khó khăn trong xây dựng thương hiệu, một phần do yếu về năng lực marketing, phần khác do không có ý thức tập trung vào xây dựng thương hiệu vì còn phải chật vật để công ty tồn tại.

Với một ngân sách tối thiểu, làm thương hiệu thế nào?

Phải sử dụng đồng tiền một cách khôn ngoan, làm thương hiệu theo kiểu “du kích”. Không cần đao to búa lớn, hãy dùng 10 bí quyết sau, nó không tốn kém nhưng thực sự hiệu quả khi làm thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn:

1.Bắt đầu với việc xây dựng tên và logo hợp lý

Chọn một cái tên và thuê thiết kế logo bài bản ngay từ đầu. Tên và logo đơn giản, dễ nhận biết và đăng ký bản quyền cho logo công ty.

2.Tuyệt đối không bắt chước thương hiệu của các “ông lớn”

Chẳng ai thích hàng nhái cả, dù ít hay nhiều. Hãy xây dựng một hình ảnh nguyên bản và độc đáo. Khách hàng bây giờ tinh tế lắm. Ngửi mùi hàng “fake” họ sẽ nhận ra ngay. Khác biệt thương hiệu tạo nên sự tin tưởng.

3.Hình ảnh thương hiệu phải nhất quán

Logo, card visit, email quảng cáo và những ấn phẩm khác đều phải nhất quán để khách hàng nhìn vào là họ nhận ra ngay.

4.Chọn đúng khách hàng mục tiêu

Chắc bạn đã biết đến quy tắc 80/20: 80% lợi nhuận đến từ 20% khách hàng. Xác định đúng khách hàng mục tiêu là nhiệm vụ sống còn của bạn.

5.Xây dựng niềm tin

Hãy trung thực bằng cách nói rõ với khách hàng bạn là ai và bạn có thể thực sự mang lại điều gì cho khách. Đừng tô vẽ hay thổi phồng doanh nghiệp của bạn dù chỉ một chút. Đó là điều tối kỵ.

6.Phục vụ hoàn hảo

Quảng cảo truyền miệng, sức mạnh bất diệt làm thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ. Sản phẩm của bạn tốt, hãy cam kết dịch vụ đi kèm cũng phải thật hoàn hảo. Bạn cho khách hàng sung sướng và hạnh phúc, họ sẽ tự nguyện làm đại sứ thương hiệu cho bạn.

7.Có một giá trị khác biệt

Khách hàng đánh giá rất cao giá trị khác biệt trên sản phẩm. Có được điều này doanh nghiệp bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

8.Tương tác thật nhiều với khách hàng

Mạng xã hội bùng nổ, tương tác với khách hàng không chỉ là gặp trực tiếp hay gọi điện thoại nữa,Youtube, Facebook, Zalo…là công cụ hiệu quả rút ngắn khoảng cách với khách hàng. Cung cấp thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm là cách tốt để hình ảnh doanh nghiệp bạn dần đi vào trái tim khách hàng.

9.Mỗi nhân viên là một đại sứ thương hiệu

Nhân viên chứ không phải là bạn, họ chính là người tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Vì vậy họ cần được đào tạo bài bản về thương hiệu công ty, giới thiệu sản phẩm chính xác và hiệu quả nhất đến mọi đối tượng khách hàng.

10. Duy trì và tăng mức độ nhận biết thương hiệu

Sau khi đã có một mẫu thiết kế logo phù hợp thì việc ứng dụng nó trong thực tế cần phải thực hiện một cách khoa học và bài bản. Các ấn phẩm marketing (salekits, POSM, catalogue, biển bảng) và Bộ nhận diện Thương hiệu (văn phòng phẩm, website, profile, hay trên fan page Facebook …) tất cả đều phải đồng bộ mới tạo độ nhận biết Thương hiệu. Và điều này không chỉ các Tập đoàn, công ty lớn mới xây dựng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường hiện đã cập nhật cho mình xu thế mới với các mẫu logo phong cách tối giản hiện đại, hình ảnh đẹp mắt, hệ thống POSM biển bảng chuyên nghiệp, nếu không xây dựng hình ảnh Thương hiệu các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ rất khó khăn để cạnh tranh.

Làm thương hiệu không phải là chuyện gì quá to tát. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, từ những chi tiết cụ thể và từ cách suy nghĩ thực tế của chính bạn. Trong cuộc chiến thương hiệu, không tuyên chiến với người khổng lồ, nhỏ mà có võ mình là cá bé hãy luồn lách khôn ngoan.

Thương hiệu thành công - Bemecmedia.vn