CV tất cả các nhà tuyển dụng đều muốn đọc
Jorli Pena – người điều hành Sweet Resumes, một công ty tư vấn chuyên cung cấp các bản sơ yếu lý lịch và tư vấn nghề nghiệp, giúp tiến trình công việc của khách hàng trở nên khả quan hơn.
Ban đầu cô khởi nghiệp bằng sở thích giúp đỡ bạn bè, người thân sửa những bản CV của họ. Nhưng sau khi sếp mới của một người bạn nói bà chưa thấy một bản CV nào hay, hấp dẫn và cuốn hút đến vậy Jorli Pena đã cảm thấy sở thích của cô hoàn toàn có tiềm năng kinh doanh, Sweet Resumes ra đời từ đó.
Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những lời khuyên quý báu của Jorli Pena trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, tìm ra công việc yêu thích và viết một bản CV khiến mọi người thực sự muốn đọc.
Những sai lầm cơ bản thường thấy nhưng khiến bạn mất điểm trong các bản sơ yếu lý lịch
- Luộm thuộm, cẩu thả, cách dòng lung tung, không sử dụng dấu câu đúng vị trí. Nếu bạn nói bạn là người “coi trọng chi tiết” mà đến cả việc bỏ chút thời gian sắp xếp lại CV của mình cũng không làm được, thì sẽ không một nhà tuyển dụng nào tin bạn.
- Sử dụng các từ ngữ hoa mỹ và viết tắt quá nhiều. Để tránh tình trạng này, hãy nhờ một người bạn không cùng lĩnh vực đọc lại bản CV, nếu họ không hiểu bạn viết gì, thì bạn nên viết lại một cách đơn giản hơn.
- CV bạn viết không khác gì một bản mô tả công việc. Điều này vô cùng tẻ nhạt và không thể gây ấn tượng cho các nhà tuyển dụng.
Để khắc phục Bạn cần có vài gạch đầu dòng để miêu tả đặc thù công việc, nhưng nếu bạn muốn nổi bật, hãy nêu vài thành tựu cụ thể. Nó có thể là về số lượng (vd: vượt năng suất chỉ tiêu hằng năm tới 75%) hoặc chất lượng (vd: tiến hành hệ thống phân loại mới khiến năng suất tăng và giảm thời gian chờ đợi của khách hàng).
Phần quan trọng nhất của một bản sơ yếu lý lịch là “tóm tắt công việc” hay còn được gọi là “khẳng định thương hiệu cá nhân”.
Phần quan trọng nhất của một bản sơ yếu lý lịch
Đó là phần “tóm tắt công việc” hay còn được gọi là “khẳng định thương hiệu cá nhân”. Đây là một đoạn văn ngắn khoảng 2-3 câu nhưng cực kì quan trọng, được viết ở phần trên của CV, nó mang cái nhìn tổng quát về kinh nghiệm và khả năng của bạn.
Khi một người đọc CV của bạn, họ đang cố gắng thu thập thông tin về bạn một cách nhanh chóng. Thay vì bắt họ phải tự tóm tắt, một vài dòng ngắn gọn súc tích sẽ chiếm nhiều cảm tình của người đọc hơn. Đây là cơ hội để bạn trở nên nổi trội hơn những người khác đang muốn xin vào cùng vị trí. Trên thực tế không ai rảnh để đọc từng câu từng chữ trong CV của bạn, đây sẽ là phần họ chú tâm nhất.
Lời khuyên để viết một bản CV có thể khẳng định thương hiệu cá nhân riêng
- Nhiều người thường bỏ qua những tài năng đặc biệt của họ vì họ cho rằng những điều ấy thật tầm thường. Để có thể viết một bản CV khẳng định được thương hiệu cá nhân riêng của bạn hãy thử theo cách sau đây:
Gửi email cho nhiều người bạn, những đồng nghiệp cũ và hiện thời, thậm chí cả người thân. Hãy nói rằng bạn đang cố xây dựng thương hiệu cá nhân và mong họ có thể bỏ ra ít phút để nêu lên 3 tính từ miêu tả về bạn. Nhiều câu trả lời có thể bạn đã biết, nhưng sẽ có những câu làm bạn phải bất ngờ.
- Bạn không rõ vị trí chính xác bạn muốn làm hay thậm chí là ngành nghề nào? Không sao, hãy bắt đầu với những gì bạn biết, ví dụ như “Một ông/bà sếp không tồi”, hay “Một công việc lý thú” v.v…
- Đừng bao giờ nhận một công việc chỉ vì tiền lương. Tiền cũng tốt, và nó chắc chắn là yếu tố quan trọng khi ta nói về công việc. Nhưng nó chỉ là 1 yếu tố, chứ không phải tất cả. Đa số chúng ta dành nhiều thời gian trong ngày cho công việc hơn bất cứ điều gì khác. Nếu những ngày tháng đi làm đang bòn rút sức lực của bạn thì chẳng có số tiền nào có thể bù đắp được.
Hãy làm điều mình thích, và được trả công xứng đáng. Điều này không quá khó khăn cho bất kì ai.
BM St