Có được một khách hàng tiềm năng và một cuộc hẹn gặp trực tiếp với họ không phải là một điều dễ dàng nên khi chuẩn bị cho cuộc hẹn đó có thể bạn sẽ rất lo lắng.
Vậy trước khi đi gặp một khách hàng tiềm năng bạn cần ghi nhớ những gì? Dưới đây sẽ là những lời khuyên vô cùng bổ ích cho bạn.
Ăn mặc lịch sự
Tác dụng của việc ăn mặc lịch sự cũng giống như tác dụng của một nhãn hiệu đẹp mắt của sản phẩm. Trong lần đầu gặp mặt với khách hàng, nếu bạn ăn mặc tuỳ tiện, lôi thôi, khách hàng gặp bạn sẽ có thể mất đi những ấn tượng tốt đẹp trước đây mà họ có được về bạn qua điện thoại hoặc email.
Cử chỉ đàng hoàng, thái độ bình tĩnh và vững vàng
Nếu nói ăn mặc lịch sự thể hiện cái đẹp bề ngoài, thì cử chỉ đàng hoàng, thái độ bình tĩnh và vững vàng sẽ thể hiện phẩm chất con người của bạn. Trên thực tế, phẩm chất con người của bạn sẽ đại diện cho chất lượng và đẳng cấp của sản phẩm. Mọi cử chỉ của bạn đều sẽ tạo cho khách hàng một ấn tượng, nó sẽ tác động tới sự nhận biết của khách hàng đối với sản phẩm cũng như công ty.
Tắt điện thoại
Khi trao đổi và làm việc với khách hàng sẽ vô cùng không hay nếu phần trình bày của bạn bị gián đoạn bởi các cuộc gọi hoặc tin nhắn đến đồng thời khách hàng cũng sẽ nhận thấy bạn thật sự thiếu chuyên nghiệp. Nếu bạn ghi chép trên máy tính bảng, nên tắt tiếng bàn phím để tránh gây phiền hà.
Không tắt điện thoại khi trao đổi với khách hàng bạn sẽ bị coi là thiếu chuyên nghiệp.
Đưa ra lời mở đầu tốt đẹp
Lời mở đầu tốt đẹp không chỉ có thể mang lại sự kính trọng của khách hàng, mà còn có thể làm cho khách hàng hào hứng về những câu nói tiếp theo của bạn. Trong quá trình giao lưu với khách hàng, một lời mở đầu tốt đẹp có thể xây dựng cho bạn một cơ sở vững chắc trong quá trình xúc tiến công việc tiếp theo.
Đưa ra ghi chú
Bắt đầu buổi hẹn bằng cách nói với khách hàng một cách chính xác những gì họ sẽ được biết. Bảo đảm với họ rằng bạn đã sắp xếp chương trình để tối ưu hóa thời gian của họ và bạn sẽ kết thúc chỉ trong 15 phút. Nói rằng bạn vui lòng ở lại nếu có câu hỏi bổ sung. Đa số là, bạn sẽ thấy khách hàng ở lại lâu hơn so với thời gian quy định.
Không nói những điều khách hàng đã biết
Đừng bắt đầu trình bày với một slide nói về lịch sử của chúng tôi hoặc chúng tôi là ai hay tầm nhìn của chúng tôi. Đây là cách chắc chắn để đánh mất khách hàng. Những thông tin trên khách hàng đã biết trước khi gặp bạn và muốn biết về sản phẩm chứ không phải về công ty bạn..
Thái độ chân thành
Mô tả những dịch vụ bạn cung cấp. Hãy nói về chúng với thiện chí lắng nghe mọi đóng góp hoặc giải pháp từ khách hàng. Hãy minh bạch về những điểm mạnh và cơ hội để cải thiện sản phẩm. Đề nghị sẵn sàng hợp tác để làm sáng tỏ bất cứ vấn đề gì đối tác còn nghi vấn.
Luôn chủ động dẫn dắt câu chuyện
Hãy vạch sẵn những điều bạn muốn nói và luôn là người mở đầu câu chuyện. Câu nào nên là câu mở đầu và câu nào nên là câu kết thúc. Thông thường, bạn nên mở đầu bằng cách tự giới thiệu về công ty mình, tiếp đó, đừng quên hỏi thăm về đối tác. Đây là bước then chốt trong toàn bộ cuộc hẹn nên bạn phải luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi câu hỏi và câu trả lời nếu có thể.
Bạn nên luôn luôn ghi nhớ rằng, quá trình bán hàng là một cuộc đối thoại lâu dài và lời nói là vũ khí của một nhà kinh doanh, hay cố gắng mài dũa cho thật sắc bén.
Bemec Media (tổng hợp)