Văn hoá giao tiếp để thành công - Chia sẻ của các doanh nhân

Để thành đạt, những nữ doanh nhân của chúng ta đã phải trải qua rất nhiều thử thách, sự miệt mài học hỏi, những bài học kinh nghiệm được đúc rút trong suốt quá trình làm việc. Vậy, ngoài yếu tố tri thức, năng lực chuyên môn, thì văn hoá và phong thái giao tiếp chiếm bao nhiêu % sự thành đạt trong công việc của nữ doanh nhân?

Để thành đạt, những nữ doanh nhân của chúng ta đã phải trải qua rất nhiều thử thách, sự miệt mài học hỏi, những bài học kinh nghiệm được đúc rút trong suốt quá trình làm việc. Vậy, ngoài yếu tố tri thức, năng lực chuyên môn, thì văn hoá và phong thái giao tiếp chiếm bao nhiêu % sự thành đạt trong công việc của nữ doanh nhân?

Chị Nguyễn Hồng Mai - Tổng Giám đốc công ty CP Hồng Phát:

Theo tôi, cùng với thời gian, qua những năm tháng, tất cả những chị em làm doanh nghiệp đã có thời gian thử thách, đó cũng chính là thời gian để học tập và khẳng định mình, trau dồi sự tự tin, kiến thức và cách thức giao tiếp.

Tất cả các doanh nhân thành đạt là những người đã được rèn luyện, đã trưởng thành, tự tin trước đám đông và trước các đối tác của mình. Để đạt được điều đó, thì ngoài sự rút kinh nghiệm của bản thân, rút kinh nghiệm từ những lần giao tiếp - mỗi 1 lần là ta có thể đúc rút được kinh nghiệm để những lần sau được tốt hơn, được hoàn thiện hơn.

Có câu “không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp” – tôi nghĩ đó rất quan trọng cho tất cả các nữ doanh nhân của chúng ta, đặc biệt là những nữ doanh nhân trẻ, có những thế mạnh về tuổi trẻ, văn hoá về giao tiếp…

Tôi nghĩ là hạn chế của nữ doanh nhân hay các doanh nghiệp Việt Nam là vấn đề ngôn ngữ, đó là điều chúng ta phải tìm hiểu, kể các những doanh nghiệp đã thành đạt trên thương trường. Các doanh nghiệp trẻ, các nữ doanh nhân trẻ, hơn bao giờ hết, chúng ta phải trau dồi về ngôn ngữ. Khi tham gia vào hội nhập thì phải biết ngoại ngữ, biết càng nhiều ngoại ngữ càng tốt, như vậy chúng ta có thể dễ dàng nắm bắt được cơ hội để vươn ra thế giới, mang lại hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam đến với thế giới, mang lại chất lượng doanh nghiệp Việt Nam so với thế giới. Đó là điều chúng ta cần phải có để tránh sự thiếu tự tin trong tương lai.

Bà Nguyễn Thị Hồi đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới

Với 35 năm làm công tác ngoại giao, và nhiều năm làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới, theo bà Nguyễn Thị Hồi thì: Làm thế nào để có văn hoá ứng xử và phong thái giao tiếp là 1 vấn đề lớn. Cá nhân tôi cũng thấy cái đó là phải học rất nhiều, và là cái mà chúng ta phải nên trau dồi. Có rất nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng tôi chỉ xin chia sẻ 1 vấn đề như chị Chi Lan đã nói, đó là sự tự tin, đó là nhân tố rất quan trọng. Nhưng để có sự tự tin ấy thì phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố - 1 là ngoài hình thể xinh đẹp và ăn mặc sang trọng thì mình làm nghề nghiệp nào phải thành thạo nghề nghiệp đó, thì đó mới là cơ sở để mình tự tin. Mình không thể tự tin khi mình không hiểu được công việc của mình, không hiểu mình đang làm gì.

Cái quan trọng là mình phải trả lời được 3 chữ W – mình là ai? mình làm gì? và mình đang ở đâu? Cái đó giống với tổng kết Á Đông của chúng ta là hiểu mình và hiểu người thì trăm trận trăm thắng. Cơ bản là chúng ta có tự tin rồi và tự tin đó được xây dựng trên cơ sở, nền móng vững chắc đó là trí tuệ, sự hiểu biết của mình về công việc của mình, và nếu là đại diện cho đất nước của mình thì phải hiểu đất nước của mình. Và sự tự tin của mình ở chỗ phải hiểu cái mạnh cái yếu của đối tác ra sao. Khi có được sự tự tin ấy, tôi tin chúng ta sẽ đạt được kết quả như mong muốn.

Tất cả các doanh nhân thành đạt là những người đã được rèn luyện, đã trưởng thành, tự tin trước đám đông và trước các đối tác của mình.

Và tình cảm với HNEW – Mạng lưới nữ doanh nhân Hà Nội

Chị Đoàn Hữu Nghị - Tổng Giám đốc tập đoàn Hiệp Hưng: Mạng lưới Nữ Doanh nhân Hà Nội (HNEW) là mái nhà đầy tình yêu thương của các nữ doanh nhân. Ở đây, chị em nói chung và chị nói riêng có thể nhân lên những niễm vui, hạnh phúc trong gia đình, thành đạt trong kinh doanh và giảm đi những mất mát, buồn tủi, cô đơn… mà chị em nữ doanh nhân trên con đường sự nghiệp của mình không may phải đối mặt. Qua đó gắn kết với nhau như chị em gái, cùng tôn trọng, chia sẻ với nhau không có hàng rào về tuổi tác, lĩnh vực kinh doanh…

HNEW thực sự trở thành 1 mái ấm nữa cho toàn thể chị em doanh nhân ngoài mái ấm gia đình và công việc riêng của từng chị. Nói dại, có vấn đề gì của từng cá nhân các chị vẫn còn nơi đến với nhau, nương tựa vào nhau, đặc biệt những lúc khó khăn. Do vậy, HNEW thực sự là nền tảng bền vững cho 1 cộng đồng doanh nhân nữ vừa thanh lịch - dịu hiền, vừa trí tuệ - sáng tạo.

Để vừa có thời gian cho công việc, vừa có thời gian cho gia đình, bí quyết của chị là hy sinh 1 cách toàn diện bản thân mình cho gia đình, công việc và cộng đồng. Học và phấn đấu không ngừng vì sự bình đẳng thật sự của phụ nữ. Có vẻ là rất vô lý phải không? Nhưng thực sự đấy là bí quyết để chị có ngày hôm nay: 1 ông chồng yêu thương vợ và 2 đứa con ngoan, công việc thì cũng bình thường nhưng lúc nào chị cũng cảm thấy đó là mình quá may mắn rồi, không ước mong gì hơn. Ngoài ra chị còn HNEW nữa, quá đủ

Về quan điểm làm việc, từ khi ra trường, đi làm chị luôn tâm niệm: vui vẻ làm việc, hưởng thụ cuộc sống, thân thiện, cởi mở thì ta sẽ có tất cả. Sau khi làm lãnh đạo mấy chục năm thì toàn thể cán bộ, nhân viên của công ty chị, tất cả mọi người cũng cùng nhau theo quan điểm này. Gần đây, mọi người trong công ty cùng bàn nhau và phấn đấu thêm vào: tính văn hoá.

Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng - Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn & Truyền thông chuyên nghiệp PROSCO – đơn vị hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị và tổ chức sự kiện. Con đường dẫn tôi đến với nghiệp kinh doanh cũng giống như 1 cuộc nhân duyên: sau 8 năm sống và làm việc ở nước ngoài, tôi trở về Việt Nam và đầu quân cho tập đoàn Unilever Vietnam. Sau hơn 5 năm phụ trách bộ phận tiếp thị chuyên nghiệp khu vực phía Bắc và dự án giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng “P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam” tại 32 tỉnh thành phía Bắc, tôi đã được đi nhiều nơi, gặp nhiều người, hiểu được nhiều điều và rồi tôi cùng bạn bè thành lập PROSCO như 1 đứa con tinh thần của sự chân thành và tâm huyết đối đồng nghiệp, với xã hội.

Dù ở những năm tháng khó khăn khi khởi nghiệp, PROSCO vẫn không quên trách nhiệm của mình với xã hội. Hàng ngàn phần quà được gửi tới các em mồ côi, các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của các tỉnh thành nhân mỗi dịp Lễ Tết. Hiện nay, PROSCO đã khẳng định được năng lực và uy tín của mình trong lĩnh vực truyền thông - tiếp thị - tổ chức sự kiện với nhiều doanh nghiệp, đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam.

Trở về Việt Nam với chồng và 2 con nhỏ (gia đình lớn của tôi sống ở bên Đức), làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với trẻ em và những người có hoàn cảnh khó khăn, tôi hiểu sâu sắc tầm quan trọng của tình thương yêu và sự chia sẻ. Tôi đến với HNEW hoàn toàn tự nguyện và hạnh phúc khi thấy mình giúp ích được nhiều người, làm được nhiều việc tốt và được nhiều chị em tin tưởng. Mà theo tôi, con người có sức phấn đấu cũng chỉ mong cho được hai chữ Hạnh Phúc. Hạnh phúc như được nhân lên và tôi nghĩ tôi chẳng cần gì hơn thế nữa.

“Thương trường như chiến trường” – bí quyết của tôi để vừa có thời gian cho công việc, vừa chăm sóc được gia đình là luôn có kế hoạch tốt với tinh thần trách nhiệm cao và hy sinh hết mình cho những người mình thương yêu.

Tôi có người chồng và 2 con trai hết lòng thương yêu, luôn tin tưởng và ủng hộ những việc tôi làm. Bởi vậy, tôi luôn cố gắng để giữ được niềm tự hào trong họ và tôi hạnh phúc khi trở về nhà làm nhiệm vụ của 1 “osin xịn” hay 1 “hoa hậu” của cả nhà.

Quan điểm làm việc của tôi là Lao động - Học hỏi – Chia sẻ - Tận hưởng cuộc sống.

Bemecmedia.vn (st)