Phân tích SWOT là một công cụ đắc lực hỗ trợ bạn trong việc giải quyết các vấn đề quản trị từ cá nhân cho đến doanh nghiệp. SOWT là từ viết tắt của Điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities) và Nguy cơ (Threats). Thông qua sự phân tích này người lãnh đạo doanh nghiệp sẽ hiểu được hơn về lợi thế cũng như khó khăn của doanh nghiệp để có được chiến lược đúng đắn.
Và sau đây là 4 chiến lược căn bản mà bạn có thể tham khảo để đạt được mục tiêu của theo SWOT:

- Chiến lược SO (Strengths - Opportunities): theo đuổi những cơ hội phù hợp với điểm mạnh của công ty.
- Chiến lược WO (Weaks - Opportunities): vượt qua điểm yếu để tận dụng tốt cơ hội.
- Chiến lược ST (Strengths - Threats): xác định cách sử dụng lợi thế, điểm mạnh để giảm thiểu rủi ro do môi trường bên ngoài gây ra.
- Chiến lược WT (Weaks - Threats): thiết lập kế hoạch “phòng thủ” để tránh cho những điểm yếu bị tác động nặng nề hơn từ môi trường bên ngoài.
Vận dụng SWOT
Giờ bạn đã hiểu cách lập ra một SWOT, hãy xem ví dụ cụ thể sau đây để hiểu hơn về công cụ phân tích này.
Dưới đây là phân tích SWOT của một công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nước ngoài mới đặt chân vào thị trường Việt Nam:
Sau khi đã đọc xong tất cả các phần trên, tôi hi vọng bạn đã phần nào hình dung được những hữu ích mà việc phân tích SWOT đem lại. Bạn có thể áp dụng nó vào trong mọi lĩnh vực của cuộc sống mà bạn cần giải quyết. Đây là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả, cho bạn cái nhìn rõ hơn về các vấn đề bạn đang gặp phải.
Bemecmedia.vn